วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555


ให้ น.ศ. ฟังบรรยายเรื่อง "การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0" แล้วปฏิบัติดังนี้

1.สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการรับฟัง ลงใน Web Blog ของ น.ศ.
                Socal media สำคัญต่อชีวิตประจำวัน มีบทบาทหน้าที่ เหมาะสำหรับการซื้อขาย ใช้กระจ่ายข่าว หรือไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร หรือเขียนเล่า เนื้อหา เรื่องราว ประสบการณ์ บทความ รูปภาพ และวิดีโอ ที่ผู้ใช้เขียนขึ้นเอง ทำขึ้นเอง หรือพบเจอจากสื่ออื่นๆ แล้วนำมาแบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่ายของตน ผ่านทางเว็บไซต์ Social Network ที่ให้บริการบนโลกออนไลน์ 
Social media นับว่ามีบทบาทที่สำคัญต่อการประกอบ Electronic Commerce ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก ทั้งด้านกาตลาดและผู้บริโภคที่มีปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก การที่เราจะสร้างแบรนสินค้าขึ้นมาให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคจำเป็นอย่างยิ่งจะต้องรู้เรื่องรูปแบบความต้องการ องค์ประกอบต่างๆ ตลอดจนการที่จะหลอมรวมเข้ากับโลกแห่ง Social ให้ได้ ซึ่งจากประเด็นการบรรยายดังกล่าวกระผมสามารถสรุปองค์ความรู้ที่มีประโยชน์ในการดำเนิน Electronic Commerce ได้ดังนี้ Media แบ่งออกเป็น 4 ประเภทคือ
                -Owned media เป็นสื่อเว็บไซต์ที่เราเป็นเจ้าของเอง
                -Paid media สื่อที่เราต้องจ่ายเงินซื้อประเภท Branner, Sponser ship
                -Earned Media ลูกค้าเป็นเจ้าของ โดยมีการพูดถึงธุรกิจกับลูกค้าด้วยกัน
                -Social Media เจ้าของธุรกิจเป็นผู้ติดต่อกับลูกค้าโดยตรง เสนอข้อดีของธุรกิจให้กับผู้บริโภค
                การเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค 
                1.Globalization Interdependence ความรู้สึกเท่าเทียมกัน มีอิสระ หรือที่เราเรียกว่า me freedom
                2.Control for media consumer is publisher ผู้บริโภคเป็นคนที่ริวิวสินค้า หรือบริการ เป็นการกล่าวประกาศและกระจายข่าวในหมู่ผู้บริโภคกันเองโดยผ่านมือถือ
                3.Conversations generate exposure, sales การสนทนาโต้ตอบกันระหว่างผู้ให้บริการกับลูกค้า เพื่อขายสินค้า
                4.Transparency-open source ความโปร่งใส ความจริงใจเป็นเรื่องสำคัญ 
                5.Clooabaration rules เป็นการให้ความร่วมมือโดยอาศัยผู้บริโภค
                6.People use technologies to get things that they need from each other. rather from corporations ผู้บริโภคทั่วไปจะอาศัยเทคโนโลยีในการหาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ แต่สิ่งที่น่ากลัวสำหรับผู้ประกอบการ คือ ผู้บริโภคจะเชื่อคนอื่นมากกว่าผู้ประกอบการ 

2.หาคำศัพท์ที่ได้จากการรับฟังพร้อมหาความหมาย เพื่ออธิบายคำศัพท์ดังกล่าว อย่างน้อย 20 คำ แล้วสรุปใน Web Bblog
                1.EARNED Media คือ มีเดียที่ลูกค้า ผู้บริโภคทั่วไปเป็นเจ้าของ เช่น เฟสบุ๊ค ทวิชเตอร์ ซึ่งเป็นการแบ่งปันข้อมูลพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน
                2.Publisher หมายถึง ผู้เผยแพร่ หรือผู้พิมพ์โฆษณา ในที่นี้มีเพียงแค่โทรศัพท์มือถือ ก็สามารถเป็น Publisher ได้แล้ว
                3 Viral manageting คือ เป็นรูปแบบทางการตลาด โดยลักษณะการกระจายข่าวสาร การทำตลาดแบบปากต่อปาก โดยใช้ สื่ออินเตอร์เน็ต หรือระบบเครือข่ายอื่นๆ เพื่อเอื้อให้การตลาดให้กระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว 
                4.word of mouth คือ การพูดปากต่อปาก ในที่นี้หมายถึง การสื่อสารผ่านโลกออนไลน์ที่มีความรวดเร็วคล้ายการพูดต่อกันแบบปากต่อปาก
                5.conversation หมายถึง การสนทนา การคุยกัน, การคบค้าสมาคม, ความสามารถในการสังคมกับคนอื่น รวมถึงสังคมออนไลน์ด้วย
                6.Brand building ขั้นตอนที่ทำให้แบรนด์ของเป็นที่รู้จักและเข้าไปอยู่ในใจผู้คนหรือลูกค้าได้
                7.Social Network หมายถึง สังคมออนไลน์ที่จะช่วยให้คุณหาเพื่อนบนโลกอินเตอร์เน็ตได้ง่ายๆ รวมถึงการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
                8.Social Media คือ ช่องทางในการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยน ความรู้ ความคิดสำหรับคนยุคใหม่ โดยรวมตัวกันเป็นกลุ่มหรือสังคมผ่านทางเว็บไซต์
                9. Social Bookmark หมายถึง คือเว็บไซต์ที่เปิดให้สมาชิกเก็บเรื่องราวต่าง ๆ ที่ชอบ และแบ่งปันให้เพื่อน ๆ ได้ทราบ ส่วนใหญ่เราจะใช้ในการนำบทความ ไป Submit เพราว่า Social Bookmark จะมีผู้ใช้บริการมาก มีข้อมูลความเคลื่อนไหวแทบจะตลอดเวลา Bot ของ Search Engine จึงเข้าไปเก็บข้อมูลแทบจะตลอดเวลาเช่นกัน เมื่อพบบทความที่เรานำไป Submit เอาไว้ Bot ก็จะวิ่งมาเก็บข้อมูลที่บล็อกเราอีกต่อหนึ่ง
                10.E-Commerce คือ การดำเนินธรุกิจการค้าหรือการซื้อขายบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เนต โดยผู้ซื้อ (Customer) สามารถดำเนินการ เลือกสินค้า คำนวนเงิน ตัดสินใจซื้อสินค้า โดยใช้วงเงินในบัตรเครดิต ได้โดยอัตโนมัติ ผู้ขาย (Business) สามารถนำเสนอสินค้า ตรวจสอบวงเงินบัตรเครดิตของลูกค้า รับเงินชำระค่าสินค้า ตัดสินค้าจากคลังสินค้า และประสานงานไปยังผู้จัดส่งสินค้า โดยอัตโนมัติ กระบวนการดังกล่าวจะดำเนินการเสร็จสิ้นบนระบบเครือข่าย Internet
                11. Internet Marketing หมายถึงคือ การบริหารจัดการด้านการตลาดให้กับเว็บไซต์ ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ด้วยวิธีการต่างๆ เช่นเพิ่มความน่าเชื่อถือ เพิ่มความนิยม การโปรโมทเว็บไซต์ ตลอดจนการสร้างโมดูลทางทางธุรกิจให้กับเว็บไซต์ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลประกอบการหรือรายได้ที่มากขึ้น 
                12. product innovation คือ การใช้ความรู้ หรือเทคโนโลยีมาพัฒนาปรับปรุง. สินค้าเดิม หรือท าสินค้าใหม่ขึ้นจ าหน่าย ท าให้สินค้ามี. คุณภาพ และใช้งานดีขึ้น
                13. Data Warehouse และเครื่องมือจัดการข้อมูล เป็นระบบสำคัญในการจัดการข้อมูลที่ละเอียดของ CRM ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลจากภายในและภายนอกองค์กร ข้อมูลภายในมีที่มาจาก 2 แหล่ง คือ 1) มาจากระบบงานคอมพิวเตอร์เป็นงาน Routine ที่มาจากระบบ Billing ลูกหนี้ ทะเบียนลูกค้า Call Center และข้อมูลเก่าดั้งเดิมที่ไม่ได้อยู่ในรูปแบบฐาน
                14.service marketing การตลาดบริการ การสนองตอบความต้องการของลูกค้า มักจะคำนึงถึงการบริการควบคู่ไปกับการขาย สินค้าบริการเป็นการกระทำที่เป็นขั้นตอนและแสดงเป็นผลงานออกมาจากผู้ให้บริการส่งให้กับลูกค้า หรือสินค้าบริการเป็นการแลกเปลี่ยนกัน
                15.strategy development เป็นการวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในองค์กรด้วยเครื่องต่าง ๆที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ข้อมูลสำหรับการกำหนดทิศทางและยุทธศาสตร์
                16.Awareness องค์ความรู้ และทัศนคติของสมาชิกทุกคนในองค์กรที่พึงมี เกี่ยวกับการป้องกันรักษาทรัพย์สินของบริษัทฯทั้งทางด้านกายภาพ
                17.Software Park เขตอุตสาหกรรมซอฟแวร์ เปรียบเหมือนนิคมอุตสาหกรรม ถ้าต้องการจะสร้างโรงงาน การไปสร้างในนิคมอุตสาหกรรมก็จะง่ายกว่า เพราะมีพื้นที่ที่เขาเตรียมไว้แล้ว มีสาธารณูปโภคต่างๆให้เรียบร้อย เป็นตึกที่เตรียมสาธารณูปโภคต่างๆ ไว้เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก เช่น พื้นที่ออฟฟิส ห้องประชุม ห้องสัมมนา การให้คำปรึกษาต่างๆ ฯลฯ
                18.buzz marketing นการสร้างสินค้าหรือบริการให้เป็นที่รู้จัและเกิดความต้องการในลักษณะของการบอกต่อแบบปากต่อปากซึ่งถือได้ว่าเป็นกลยุทธ์การสื่อสารที่มีพลังขับเคลื่อนสูงมากต่อการสร้างความเชื่อถือและกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อ
                19.community marketing การจัดตั้งกลุ่มของลูกค้าที่เข้ามาเป็นตัวแทนของลูกค้าทั้งหมด และให้เข้าร่วมทำกิจกรรมต่างๆ กับกิจการ จนกระทั่งในที่สุดกลุ่มนี้จะกลายเป็นลูกค้าระดับเกรดเอที่การซื้อสินค้าบริการกับลูกค้า ติดหนึบไม่ไปไหน รวมถึงเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความสนใจในสินค้าและบริการของกิจการกับกลุ่มคนอื่นๆ ทั่วไปทีเกี่ยวข้องได้อีกด้วย นับเป็นอีกเทคนิคหนึ่งในการขยายขอบเขตทางการตลาดที่แยบยล
                20.SME หรือ ธุรกิจขนาดย่อม หมายถึง ธุรกิจที่เป็นอิสระมีเอกชนเป็นเจ้าของ ดำเนินการโดยเจ้าของเอง ไม่เป็นเครื่องมือของธุรกิจใดไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของบุคคลหรือธุรกิจอื่น มีต้นทุนในการดำเนินงานต่ำและมีพนักงานจำนวนไม่มาก 

6 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากค่ะเข้าใจง่ายเนื้อหาเยอะดีสวยงามมากค่ะ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาน่าสนใจ แต่ถ้ามีรูปภาพประกอบจะน่าสนใจกว่านี้

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาอ่านแล้วทำความเข้าใจได้ดีค่ะ การตกแต่งก็สวยงาม

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาน่าสนใจ อ่านแล้วเข้าใจง่าย สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ค่ะ

    ตอบลบ